FAQ

รวมคำถามที่ถามบ่อย

เทิร์น
Q : ในหนึ่งรอบเกมนี่ นอกจากเดิน 1 ช่องแล้ว สามารถซื้อหมาก ซื้ออาวุธ และทำสิ่งต่างๆ ได้ใน 1 การเดินเลยรึเปล่าครับ หรือว่า ต้องเลือกทำ ระหว่างเดิน 1 ช่อง กับทำสิ่งอื่น?
A :  ทำได้หลายๆอย่างใน 1 เทิร์นค่ะ โดยเอาการต่อสู้ไว้หลังสุด
เดินหมาก
Q : เราสามารถเดินหมากไปจุดช่องน้ำในแผ่นที่ได้ไหมคับ
A : ไม่ได้ค่ะ
แยก/รวมหมาก
Q : การแยกหมากอ่ะคับ สมมุติ หมากเรา สีแดง(หมากของเรา)บนสุด สีเหลืองชั้นกลาง สีน้ำเงินชั้นล่างสุดที่ได้จากการชนะต่อสู้มา เราแยก ก็เอาสีแดงชันบนสุดออก ก็ได้ หมากแดง และ หมากเหลืองทับน้ำเงิน หมากเหลืองทับน้ำเงินที่ออกจากการแยกจะไม่หลงกับคนเล่นสีเหลืองหรอคับ
A : ใช่ค่ะ แต่ว่าพอแยกออกมา จะเป็น (แดง) +(เหลืองน้ำเงิน) เท่ากับว่าอันเหลืองน้ำเงินจะถูกควบคุมโดยคนสีเหลือง แต่ถ้าเป็น (แดงแดงน้ำเงิน) แยกออกมาเป็น (แดง)+(แดงน้ำเงิน) หมากที่แยกออกมาก็จะยังเป็นของแดงอยู่
อุ้มหมาก
Q : แล้วเวลาอุ้มคนเข้าคุก นี่คืออุ้มหมาก หรืออุ้มผู้เล่นเข้าคุกครับ ?
A : อุ้มหมากตัวบนสุดจ้า
Q : งั้นตัวล่างที่ถูกตัวบนชนะไว้จะเป็นอิสระใช่มั้ยครับ
A : ใช่จ้า
ตีทำเนียบ
Q :  ถ้าเรายึดทำเนียบอยู่แล้วถูกตีก็จะกลับไปกองกลางใช่มั้ยคับ
A : ใช่ค่ะทุกตัวกลับกองกลางQ : แล้วถ้าหมากที่เรายึดทำเนียบนั้นมีตัวเดียวในแมพล่ะคับ
A : ถ้าหมากยึดทำเนียบมีตัวเดียว ให้คนตีเลือกจุดปล่อยว่าจะเอาไปปล่อยไว้ตรงไหนของแมพ ในรัศมีเดิน 4 ก้าวจากทำเนียบQ : ที่ว่าเรายึดทำเนียบอยู่แล้วหมากที่ยึดมีหลายชั้นถ้าโดนตีแล้วเราแพ้ หมากชั้นล่างจะเป็นอิสระ นิหมายความว่ายังไงอ่ะคับ
A : หมากชั้นล่างๆเข้ากองกลาง เจ้าของต้องซื้อออกมาใหม่ เป็นอิสระในที่นี้คือ ไม่ถูกคนที่ตีได้ยึดเป็นของตัวเอง
ต่อสู้
Q : ค่าพลังช่วยชาวบ้าน ในการ์ดต่อสู้ ใช้ยังไงหรอคับ ?
A : ค่าช่วยชาวบ้าน คือปกติไพ่ 1 ใช้เองจะมีค่าแค่ 1 แต่เวลาเอาไปช่วยคนอื่นสู้จะมีค่า 2 ค่ะ
Q : ถ้ามีคนท้าตีเรา แล้วเราใช้ไพ่ต่อสู้จนไม่เหลือแล้ว แบบนี้เราก็ไม่มีไรเอาไปสู้สิคับ
A :ใช่ค่ะต้องแพ้สถานเดียว
ซื้อของ
Q : การซื้อหมาก หมากที่ซื้อจะไปเกิดตรงไหนหรอคับ ?
A : หมากเกิดที่รอบๆทำเนียบค่ะช่องไหนก็ได้
Q : ในหนึ่งรอบเดิน ซื้ออาวุธ ซื้อหมาก ซื้อที่ได้อย่างละครั้งรึเปล่าครับ  หรือเท่าไหร่ก็ได้ถ้าผมมีเงิน
A : ได้อย่างละครั้งค่ะ (ซื้ออาวุธ 1 ใบ หมาก 1 ตัว ที่ 1 ที่)
ที่ดิน
Q : ถ้าซื้อที่ไว้ แต่หมากไม่ได้ยืนเฝ้ายังได้ค่าที่ดินในแต่ละรอบเดินมั้ย
A : ออกจากที่ = เสียที่จ้า
ภารกิจ Angel

Q : ถ้าผมเป็น investor แล้วยึดทำเนียบได้ กำลังบ้าอำนาจสุดๆ แล้วมี angle บอกว่ากูชนะ ด้วยการทำ mission ของตัวเองได้แล้ว แล้วบอกว่าให้ผมร่วมมือกับเขาแล้วจบเกม ผมบอกผมไม่ร่วมได้มั้ยครับ แล้วเกมจะเป็นอย่างไรต่อครับ

A :  ไม่ว่าเราจะร่วมหรือไม่ร่วม แองเจิ้ลสามารถชนะได้ด้วยตัวเองอยู่แล้ว แค่ว่า…
ก. ถ้าเค้าชนะด้วยการยึดเหมือง investor ก็ชนะด้วยเลยอัตโนมัติ
ข. ถ้าเค้าชนะด้วยการครอบตัว collector ชนะด้วยเลยอัตโนมัติดังนั้น ต่อให้เราไม่ร่วมมือกับแองเจิ้ล แองเจิ้ลก็จะชนะอยู่ดี อยู่ที่ชนะบนภารกิจของใคร คนนั้นก็จะชนะด้วยไปโดยปริยาย *v*


.
หากมีข้อสงสัยอะไรเกี่ยวกับกติกา ทักมาได้เลยในเพจ Coconut Empire นะคะ ^^